Tổng quan về thị trường hàng hóa

Thị trường Hàng hóa là một trong những nền tảng thuộc hệ thống giao dịch tài chính toàn cầu. Đối với giao dịch chuyên nghiệp mà nói, kiến thức về thị trường Hàng hóa là rất quan trọng: giá trị lợi nhuận lớn có thể được tạo ra khi nhà giao dịch có chuyên môn sâu với các vấn đề thúc đẩy giá trị của hàng hóa và am hiểu cơ chế giao dịch trên thị trường này.

Giao dịch hàng hóa trực tuyến ra đời mang lại cơ hội tiếp cận thị trường giao dịch toàn cầu cho nhà đầu tư, nhà giao dịch với số vốn khiêm tốn với sự trợ giúp của các Sở giao dịch Hàng hóa, Thành viên Kinh doanh và Thành viên Môi giới trực thuộc các Sở.

Hang Hoa Phai Sinh

Hàng Hóa là gì?

Hàng Hóa (thương phẩm) là những mặt hàng cơ bản, hoặc vật liệu thô trong thương mại được các cá nhân hoặc tổ chức thực hiện mua và bán. Thương phẩm thường là nhân tố để cấu thành sản phẩm, hàng hóa hoặc dịch vụ.

Sự khác biệt của Thương phẩm so với các loại hàng hóa khác chính là ở đặc tính tiêu chuẩn hóa và được hoán đổi với các hàng hóa khác cùng loại. Những đặc tính này làm cho Hàng Hóa đạt chuẩn niêm yết. Điều này có nghĩa là hai đơn vị tương đương của cùng một mặt hàng sẽ có giá trị gần như thống nhất ở mọi nơi trên thế giới (*không bao gồm các yếu tố vùng miền như chi phí vận tải và thuế).

Nhìn chung, Hàng Hóa được khai thác, trồng trọt, sản xuất và được giao dịch với khối lượng khổng lồ để thúc đẩy thanh khoản và tối ưu hóa hiệu quả thương mại toàn cầu. Những thị trường này mang lại sự minh bạch cho nhà sản xuất, người tiêu dùng, nhà đầu tư trong việc mở rộng kinh doanh, giao dịch. Những ví dụ của Hàng Hóa có thể kể đến như Ngô, Lúa mì, Đồng và Dầu thô.

Sự phát triển của Hàng Hóa (thương phẩm)

Khởi nguồn của Hàng hóa có thể nói là một phần gắn liền với nền văn minh của nhân loại. Nhưng, khởi đầu ở đâu, và tại thời điểm nào thì luôn là chủ để cần phải tranh luận.

Bằng chứng cho thấy, gạo có thể là mặt hàng đầu tiên được giao dịch bởi người Trung Quốc khoảng 6000 năm trước.

Giai đoạn 4500 đến 4000 năm trước công nguyên, Nền Văn minh Sumer (Iraq ngày này) đã bắt đầu sử dụng những ‘đồng xu’ đất sét, một hình thức tiền nguyên thủy, để mua gia súc.

Người mua đặt những đồng đất sét vào một cái lọ được hằn kín, sau đó ghi lại số lượng và thời gian cụ thể trên một mẫu bảng viết. Để đổi lấy những cái lọ này, người bán sẽ giao dê cho người mua. Việc trao đổi này tạo nên hình thức nguyên thủy của hợp đồng tương lai hàng hóa. Các nền văn minh khác cũng được mô tả là sử dụng giá trị của lợn, hay vỏ sò để làm tiền tệ trong trao đổi hàng hóa.

Và, trên thực tế, người La Mã và Hy Lạp cổ đại đã sử dụng vàng và bạc như một loại tiền tệ thích hợp để trao đổi giao dịch hàng hóa. Những nền văn minh này đánh giá rất cao vàng và bạc vì vẻ đẹp rực rỡ và vì bản chất của chúng. Hơn nữa, vàng cũng rất hiếm và có thể được nấu chảy, lên khuôn và ‘in’ được thành những đồng tiền có kích thước tiêu chuẩn, nên chúng hiển nhiên trở thành tiền tệ và tài sản.

Cuối cùng, dùng vàng để chi trả cho hàng hóa hoặc dịch vụ trong văn minh cổ đại trở nên một điều quá phổ biến đến dần trở thành một phương tiện thương mại được ưa thích và đưa vàng trở thành hàng hóa được giao dịch rộng rãi đầu tiên bắt đầu từ giai đoạn này.

Ở Mỹ, các mặt hàng ngũ cốc ( lúa mì, ngô, đậu tương, v.v) được phát triển mạnh vào thế kỷ thứ 19 để đáp ứng nhu cầu lương thực của quốc gia non trẻ. Nửa sau thế kỷ 20, chứng kiến sự thương mại hóa các sản phẩm nông nghiệp khác bao gồm cả chăn nuôi. Các sản phẩm kim loại và năng lượng cũng bắt đầu phát triển ở giai đoạn này.

thị trường hàng hóa

>>> Xem thêm: Giao dịch hàng hóa phái sinh và những điều cần biết

Các loại hàng hóa chính là gì?

Hàng hóa nhìn chung có thể chia thành 4 loại sau:

  • Nhóm nông nghiệp: nhóm này có thể bao gồm các cây lương thực (ngô, bông sợi, đậu nành,v.v), chăn nuôi (gia súc, lợn và thịt lợn, v.v), và cây công nghiệp (gỗ, cao su, len)
  • Nhóm năng lượng: bao gồm các sản phẩm dầu mỏ và hóa dầu (dầu thô, xăng, khí đốt tự nhiên, dầu nóng) than, urani (sử dụng sản xuất năng lượng hạt nhân), ethanol, điện.
  • Nhóm kim loại: kim loại quý (vàng, bạc, bạch kim, paladin), kim loại cơ bản (nhôm, niken, thép, quặng sắt, thiết)
  • Nhóm môi trường: nhóm này có thể kể đến các sản phẩm như khí thải carbon, các chứng chỉ năng lượng tái tạo, hoặc chứng chỉ trắng.

Mặc dù 4 nhóm trên chứa hàng chục các mặt hàng được giao dịch, nhưng những hàng hóa liệt kê sau đây tạo được tính thanh khoản cực kì cao trên thị trường hàng hóa:

Về nông nghiệp:

+ Cà phê: ngành công nghiệp cà phê toàn cầu là khổng lồ. Riêng ở Mỹ, nó chiếm 1.6% GDP, và giải quyết được ước tính là 1.7 triệu việc làm. Cà phê nổi tiếng vì hai lý do. Một, nguồn cung rất lớn, nhưng chỉ có 5 quốc gia cung cấp. Hai, nhu cầu ngày càng tăng theo nhu cầu phát triển mạnh hương vị đồ uống của hầu như tất cả nền kinh tế trên thế giới.

+ Ngô: mặt hàng có rất nhiều ứng dụng quan trọng trong nền kinh tế toàn cầu. Nó là nguồn thực phẩm cho con người, và gia súc, cũng như là nguyên liệu được sử dụng trong việc sản xuất nhiên liệu ethanol. Vì chi phí đường quá cao, nên ngô trở thành nguyên liệu thay thế như một thành phần chính trong việc làm ngọt các sản phẩm như nước sốt cà chua, nước ngọt, bánh kẹo. Nhu cầu lương thực và nhiên liệu liên tục tăng toàn cầu sẽ thúc đẩy sự quan tâm đặc biệt vào ngô như một loại hàng hóa quan trọng , thiết yếu.

+ Đậu nành: đóng vai trò quan trọng trong hệ sinh thái thực phẩm toàn cầu. Dầu đậu nành được sử dụng nhiều trong các sản phẩm như bánh mì, bánh quy, bánh ngọc, salad. Khô đậu nành đồng thời là nguồn thức ăn chính trong chăn nuôi. Dầu đậu nành cũng là thành phần chính trong sản xuất dầu sinh học. Nhu cầu thực phẩm ngày càng tăng ở các nền kinh tế mới nổi cũng góp phần thúc đẩy nhu cầu về đậu nành. Mỹ, Brazil, Argentina nắm giữ 80% sản lượng đậu nành toàn cầu.

+ Lúa mì: được trồng trên cả 6 lục địa và trong nhiều thế kỷ là một trong những cây lương thực quan trọng bậc nhất trên toàn thế giới. Thương nhân thường đánh giá và so sánh giá lúa mì với các loại ngũ cốc khác như ngô, yến mạch hoặc lúa mạch vì chúng có thể thay thế được cho nhau. Vì tính chất thay thế này, những thay đổi tương đối về giá của chúng có thể làm thay đổi nhu cầu nhu cầu giữa chúng và các sản phẩm khác như đậu nành. Nhu cầu về các nguồn thực phẩm giá rẻ và bổ dưỡng ở các quốc gia đang phát triển thu hút các nền kinh tế này đặt sự quan tâm lớn vào lúa mì.

Giao Dich Hang Hoa Phai Sinh

Về năng lượng:

+ Dầu thô: mặt hàng có tác động lớn nhất đến kinh tế toàn cầu. Không chỉ được sử dụng trong vận tải, nó còn được sản xuất trong công tác sản xuất công nghiệp. Nếu tính toán về chi phí vận chuyển, và sản xuất trong bất cứ mô hình kinh doanh nào, thì dầu thô đóng vai trò tiên quyết. Dầu thô có nhiều biến thể khác nhau dựa trên đặc điểm địa lý và vật lý, trong đó WTI và Brent là hai trong số các loại dầu được giao dịch thường xuyên nhất.

+ Khí tự nhiên: dùng trong nhiều ứng dụng công nghiệp, dân dụng và thương mại , kể cả phát điện. Được coi như nguồn nguyên liệu hóa thạch sạch và giải quyết được rất nhiều nhu cầu trong nền kinh tế các quốc gia. Mỹ và Nga là những nhà sản xuất hàng đầu của mặt hàng toàn cầu quan trọng này.

+ Xăng: tinh chế từ dầu thô, là nhiên liệu cho oto, xe tải, xe máy. Giá xăng có thể ảnh hưởng lớn đến toàn bộ nền kinh tế., cơ bản vì người ta cần xăng để di chuyển, vận chuyển, và đôi khi là sản xuất.

Về kim loại:

+ Vàng: một mặt hàng hấp dẫn vì nhà đầu cơ tạo ra rất nhiều nhu cầu từ nó. Người ta coi vàng như tiền tệ toàn cầu, thay thế cho tất cả các loại tiền giấy, kể cả đồng Đô la, vì vậy giá của vàng tường di chuyển theo hướng ngược lại với đồng đô la. Vàng cũng được sử dụng trong sản xuất trang sức và đồ điện tử.

+ Bạc : ví von như người anh em nghèo của vàng. Nó cũng giải quyết được nhu cầu đáng kể của các hoạt động đầu cơ, hoạt động sản xuất đồ trang sức, hoặc hoạt động công nghiệp. Người ta thường so sánh tỷ lệ giá vàng và giá bạc vì trong lịch sử đến nay, tỷ lệ thể hiện mối liên hệ về giá trị tương đối giữa hai kim loại.

+ Đồng: đồng có rất nhiều ứng dụng công nghiệp, và quan trọng đến mức gần như không thể tạo lập nền tảng cho một quốc gia khi thiếu nó. Người ta còn xét đồng như một phong vũ biểu đáng tin cậy để thể hiện sức khỏe nền kinh tế toàn cầu. Thực tế, đầu tư vào đồng là cách thể hiện sự tin tưởng lạc quan vào GDP toàn cầu.

>>> Có thể bạn quan tâm: Rủi ro giao dịch hàng hóa phái sinh các nhà đầu tư thường gặp phải

Các yếu tố ảnh hưởng đến hàng hóa?

Mỗi loại hàng hóa đều có những yếu tố ảnh hưởng thúc đẩy giá trị. Tuy nhiên, có một số yếu tố phổ biến nhất định đóng vai trò quyết định giá cho hầu hết các loại hàng hóa:

  • Nhu cầu thị trường
  • Nguồn cung
  • Đồng Đô la
  • Sự thay thế
  • Thời tiết

Nhu cầu thị trường

Các quốc gia đã và đang phát triển nhanh như Trung Quốc và Ấn Độ đang tích lũy khối lượng tài sản khổng lồ song song với sự phát triển kinh tế. Do đó, họ có nhu cầu ngày càng cao về nhiều hàng hóa cơ bản và nguyên liệu thô như cây trồng và vật nuôi để nuôi sống con người, kim loại cho cơ sở hạ tầng và năng lượng cho nhà máy, nhà ở, trang trại. Nhu cầu của các thị trường này có tác động rất lớn đến giá cả hàng hóa. Dấu hiệu suy giảm kinh tế ở các quốc gia này có thể làm giảm giá hàng hóa và ngược lại.

Nguồn cung

Sự khan hiếm hay phong phú của hàng hóa có thể gây ra sự biến động lớn trong giá cả của chúng. Lấy ví dụ trong nhóm nông nghiệp, quy mô về năng suất cây trồng hàng năm có thể gây tác động ảnh hưởng đến giá. Các yếu tố ảnh hưởng đến nguồn cung cũng có thể kể đến như tình hình chính trị, môi trường, hoặc lao động ở các quốc gia sản xuất lớn. Ví dụ, các quy định về môi trường có thể dẫn đến việc đóng cửa các nhà máy khai thác và sản xuất kim loại và giá kim loại sẽ tăng đáp ứng sự thiếu hụt nguồn cung này. Mức tồn kho cũng có thể ảnh hưởng đến nguồn cung của những hàng hóa có sẵn. Nếu có tồn kho, thì rõ ràng nguồn cung đang dư, và ngược lại; giá cả cũng vì thế mà thay đổi dựa vào tư duy nắm bắt giá của khách hàng.

Sự phát triển của thị trường hàng hóa

Đồng Đô la

Là tiền tệ dự trữ của thế giới, quy định giá cả của hàng hóa. Khi giá trị đồng Đô giảm so với những đồng tiền khác, hiển nhiên phải mất nhiều Đôla hơn để mua hàng hóa. Nói cách khác, người bán nhận được ít đôla hơn khi bán hàng lúc giá cao, và nhiều đôla hơn khi bán hàng hóa ở giá thấp hơn. Các yếu tố liên quan đến tỷ lệ việc làm, hoặc GDP của Mỹ sẽ ảnh hưởng đến đồng đôla, đồng thời tác động đến giá cả của hàng hóa.

Danh mục thay thế

Nguyên tác ‘kinh tế thay thế’ tạo ra rủi ro khi đầu tư vào hàng hóa. Khi giá hàng hóa tăng, người mua sẽ tìm sự thay thế rẻ hơn, nếu nó có sẵn. Ví dụ, nhôm có thể thay thế cho đồng trong nhiều ứng dụng công nghiệp vì cơ bản là nó rẻ hơn. Tương tự, như việc lựa chọn thay thế ngô, yến mạch, lúa mỳ, lúa mạch để làm thức ăn chăn nuôi trong hoạt động nông nghiệp.

Thời tiết

Đóng vai trò quan trọng trong việc xác định nhiều giá trị hàng hóa. Trong nông nghiệp, hạn hán hay ngập lụt kéo dài có thể làm hạn chế mùa vụ và làm giá hàng hóa tăng cao (thiếu cung cơ bản). Trong năng lượng, bão hay thời tiết cực lạnh cũng hạn chế hoạt động khai thác, tinh luyện và tạo thiếu hụt nguồn cung. Thời tiết lạnh sẽ đẩy cao nhu cầu sử dụng nguyên liệu để sưởi ấm, hay thời tiết nóng bức có thể làm tăng nhu cầu về điện để cung cấp năng lượng cho việc điều hòa không khí.

Tại sao nên giao dịch hàng hóa?

Có rất nhiều lý do để giao dịch hàng hóa bao gồm:

  • Tăng trưởng dân số
  • Lạm phát
  • Đa dạng hóa danh mục đầu tư

Tăng trưởng dân số

Dân số tăng, dẫn đến các vấn đề về nhân khẩu tạo ra cơ hội đầu tư vào tất cả các loại hàng hóa. Diễn đàn Kinh tế Thế giới ước tích vào năm 2050 sẽ có 6.4 tỷ người thành phố. Xu hướng này sẽ tạo nên nhu cầu rất lớn đối với kim loại khi các thành phố xây dựng cơ sở hạ tầng. Không chỉ có dân số tăng, mà mọi người còn giàu hơn. Những thành tựu về sự giàu có sẽ sớm thuộc về các nền kinh tế mới nổi ở Châu Á và Châu Phi. Những quốc gia giàu có và đông dân sẽ có yêu cầu cao về sản phẩm nông nghiệp như ngũ cốc và gia súc để nuôi sống công dân, hoặc bông và len để dệt mặc. Gia tăng dân số cũng tạo ra nhu cầu cao về sử dụng năng lượng, khi người dân bắt đầu di cư từ nông thôn lên thành phố. Gần 1.3 tỷ người, bao gồm ¼ dân số Ấn Độ không được sử dụng điện. Đô thị hóa và tăng trưởng kinh tế cũng tạo ra nhu cầu mới về nhiên liệu hóa thạch để cung cấp năng lượng cho vận tải, nhà ở, và doanh nghiệp.

Lạm phát

Đầu tư vào hàng hóa là cách để chống lạm phát. Hầu như tất cả hàng hóa đều trở nên đắt hơn nếu các nền kinh tế rơi vào giai đoạn lạm phát. Các chính sách tiền tệ phù hợp từ các ngân hàng trung ương lớn nhất thế giới đã giữ lãi suất toàn cầu ở mức thấp và tạo ra sự đầu cơ dàn trải trên nhiều loại tài sản khác nhau. Trong một vài quan điểm, đầu cơ có thể xuất hiện cả trong thị trường hàng hóa. Một khi đồng Đô la suy yếu, có thể tạo ra lạm phát hoặc đầu cơ đẩy giá hàng hóa cao hơn.

Đa dạng hóa danh mục đầu tư

Phần lớn nhà đầu tư có tài sản trong cổ phiếu và trái phiếu. Hàng hóa cung cấp cho doanh nhân, thương nhân thêm một lựa chọn để đa dạng hóa và giảm rủi ro trong tổng thể danh mục đầu tư của họ,

Bình luận

*

Website này sử dụng Akismet để hạn chế spam. Tìm hiểu bình luận của bạn được duyệt như thế nào.