Tiện ích giao dịch hàng hóa phái sinh cho doanh nghiệp

Thị trường hàng hóa phái sinh đang thu hút đông đảo sự quan tâm của các nhà đầu tư và doanh nghiệp bởi những tiện ích vượt trội. Dưới đây là ba trong số những tiện ích nổi bật khi doanh nghiệp tham gia thị trường hàng hóa phái sinh.

Kênh bảo hiểm rủi ro về giá

Các mặt hàng nông, lâm, thủy sản của Việt Nam đang có sản lượng xuất khẩu lớn, trong đó những mặt hàng như cà phê, gạo, hạt điều, hồ tiêu,… có sản lượng xuất khẩu đứng đầu thế giới. Tuy nhiên, một trong những khó khăn trong việc sản xuất và tiêu thụ sản phẩm của Việt Nam đó là vẫn làm theo cách truyền thống nên không tránh khỏi tình trạng được mùa mất giá hoặc được giá mất mùa.

Thêm vào đó, người nông dân thường sản xuất theo quy mô nhỏ, ở dạng tự phát nên không đảm bảo được năng suất và chất lượng sản phẩm khi xuất khẩu hàng hóa, gây thiệt thòi cho người sản xuất.

Rui Ro Giao Dich Hang Hoa Phai Sinh

Ngoài ra, việc các nhà xuất khẩu Việt Nam không có công cụ dự phòng và hạn chế biến động giá còn người nông dân không có nguồn tài chính dự phòng nên nguồn tài chính chủ yếu vẫn phụ thuộc vào Ngân hàng. Chính vì vậy, việc lưu thông hàng hóa vẫn thực hiện theo cách truyền thống: sản xuất – mua bán – giao nhận. Nhìn chung vẫn chưa có thị trường để người sản xuất huy động vốn, chủ động sản xuất, đảm bảo năng suất và chất lượng sản phẩm và người kinh doanh có thể tham gia đầu tư, hưởng lợi nhuận từ sự chênh lệch hàng hóa.

Giao dịch hàng hóa phái sinh ra đời giúp kết nối trực tiếp việc sản xuất hàng hóa với nhu cầu của thị trường, tránh được tình trạng đầu cơ, ép giá, cũng như đảm bảo chất lượng của các loại hàng hóa xuất khẩu. 

Vận hành hệ thống thanh toán thông suốt

Giao dịch hàng hóa phái sinh có thể coi là loại hình đầu tư tương đối mới mẻ tại Việt Nam. Bởi vì từ trước tới nay, các loại hàng hóa cơ bản như nông sản, kim loại quý,… tại Việt Nam thường được mua bán giao ngay theo cách truyền thống. Chính vì vậy mà tính biến động giá cả là rất lớn, đặc biệt là đối với các mặt hàng có tính mùa vụ như nông sản.

Khi được đưa vào thị trường hàng hóa phái sinh thì các hàng hóa này sẽ được giao dịch trên thị trường tài chính. Đây là kênh giao dịch giúp kết nối trực tiếp giữa nhà sản xuất và nhà đầu tư với thị trường tiêu thụ, giúp phát huy chức năng của hệ thống tài chính, tăng tính thanh khoản của các công cụ tài chính.

Dau Tu Hang Hoa Phai Sinh

>>> Xem thêm: Rủi ro giao dịch hàng hóa phái sinh các đầu tư thường gặp phải

Làm phong phú các kênh đầu tư

Nếu như trước đây các loại hàng hóa phái sinh chỉ giới hạn ở các mặt hàng nông sản như: ngô, gạo, lúa mì, ngũ cốc, cà phê, ca cao, hạt điều,… thì ngày nay, các loại hàng hoá phái sinh cũng ngày càng phong phú, đa dạng, mở rộng sang các mặt hàng khác như kim loại quý (vàng, bạc, đồng, aluminum, sắt, thép), năng lượng (dầu thô, gas…), cước vận tải biển,… Chính vì vậy, cũng góp phần mở rộng cơ hội cho các nhà đầu tư.

Đối tượng tham gia thị trường giao dịch hàng hoá phái sinh cũng ngày càng mở rộng, không chỉ trong phạm vi hẹp là người nông dân như trước mà còn có các công ty thương mại, nhà đầu tư cá nhân, quỹ đầu tư mạo hiểm, quỹ đầu tư hàng hoá,… Điều này đã làm cho sở giao dịch hàng hoá luôn sôi động và có tính thanh khoản cao. 

Như vậy, thị trường hàng hóa phái sinh có thể coi là kênh đầu tư hiệu quả, tiện ích cho các nhà đầu tư và người sản xuất. Những tiện ích của kênh giao dịch ngày càng được mở rộng nhằm tạo thuận lợi cho nhà đầu tư tham gia giao dịch.

Bình luận

*

Website này sử dụng Akismet để hạn chế spam. Tìm hiểu bình luận của bạn được duyệt như thế nào.